Đi Myanmar

Myanmar trip – Phần 2: Vụ lừa cao tay ở Bagan và bữa buffet 50k

Dù mấy đứa cũng lường trước là tụi nhóc dẫn mình tới đây chắc hẳn sẽ đòi tiền, nhưng tụi nó còn cao tay hơn, bán tranh cát, bán mấy cái tranh cát mà đòi giá cắt cổ (nếu nhớ không nhầm thì là 50000kyats). Lúc đó chỉ muốn đưa cổ ra bảo “đây, cổ tao đây, mày cắt đi”. Cuối cùng, kì kèo mãi thì anh bạn trong nhóm bảo sẽ mua, thực sự giờ thì không nhớ giá chính xác nhưng hình như cỡ 30000kyats thì phải. Sầu hết chỗ nói.

Đi qua một cái cầu thang siêu nhỏ và tối thì đã mò được lên đến nơi sẽ ngắm bình minh và hoàng hôn. Thì lại gặp phải tụi nhỏ ở trên bán postcard, và tất nhiên tụi mình cũng không mua. Từ chối thì tụi nhóc giở bài xin tiền, đồ làm kỉ niệm. Thật là hết nói với tụi này luôn. Làm hơi bị cụt hứng xíu.

Giờ thì tập trung vào hoàng hôn. Theo thông tin của người dân địa phương thì để ngắm được mấy thể loại bình minh hoàng hôn thì có một ngọn đồi để ngắm, mà chỗ đó nghe nói siêu đông, thấp nên việc ngắm và chụp hình sẽ khó khăn. Đền đó ít người biết nên cũng không đông, dù mới khoảng 5 giờ nhưng tụi mình vẫn ra góc hướng mặt trời để xí chỗ.

Đã có địa điểm lý tưởng, tối đó tụi mình về ngủ sớm để sáng hôm sau còn săn bình minh. Về trả xe đạp điện và mặc cả giá ngày hôm sau lấy sớm 4h30 để đi ngắm bình minh, vì lấy xe sớm hơn nên mất thêm 2000kyats nữa cho hôm sau. Nghe đồn ở Myanmar cũng có trà sữa ngon ngon nên mình có hỏi cô chủ có biết chỗ nào bán trà sữa không và cô ấy pha cho bọn mình 3 ly trà từ gói trà uống liền xanh xanh, uống siêu ngon ấy. Buổi tối ở Bagan phải nói là không có hoạt động gì vì tắt đèn khá sớm, bọn mình đi ăn chút đồ nướng, lượn ngược lại chợ và mua được một cục Thanakha để bôi chát.

Bỏ qua vài tình tiết lượn vòng vòng New Bagan tối đó và sẽ đi luôn vào tiết mục hay ho nhất của ngày hôm sau: Bình minh và khinh khí cầu.

Sáng hôm sau bọn mình hò nhau dậy từ 4h để chuẩn bị, sáng sớm ở Bagan khá lạnh, nên rất cần một chiếc áo khoác để vượt qua cơn lạnh đó. Bảo là dậy từ 4h nhưng cũng phải vật lên vật xuống mới mò ra khỏi khách sạn và lên đường khoảng 5h kém. Cả 3 đứa mình đều là bọn hay đi phượt nên may mắn thay không bị mù đường, và cô bạn đi cùng chịu trách nhiệm dẫn đường (vì nó là đứa duy nhất không lái xe :)))))) khi bọn mình mò đến chỗ đền thì trời vẫn còn tối thui và chúng mình là đoàn đến sớm thứ hai cho nên nhanh nhẹn leo lên và lại xí chỗ, hihi. Và trời ơi, bình minh thật sự xứng đáng với công sức dậy sớm lạnh run người. Và chắc chắn mình sẽ không diễn tả vẻ đẹp đó bằng bất kỳ ngôn ngữ nào, nếu thực sự tò mò, hãy xách balo lên và qua Myanmar ngay để ngắm cảnh tượng hùng vĩ đó.

Thực sự mình không phải đứa chụp hình chuyên nghiệp nên không thể diễn tả đúng vẻ đẹp được

Vì thấy cảnh đẹp quá nên bọn mình bảo nhau ở thêm một ngày nữa, thế là kéo nhau về khách sạn ăn sáng (khách sạn ở Myanamar đều gồm cả bữa sáng nhé). Ăn uống no say thì lôi cái cục Thanakha ra và mượn miếng đá mài của khách sạn mài và bôi. Nhìn mình thực sự như một con dị luôn vì mình bôi khắp mặt như đắp mặt nạ. Rồi lại lượn chùa, bọn mình đi Ananda, chùa lớn nhất ở Bagan rồi đu theo mấy ông bác hướng dẫn viên để nghe kể chuyện về chùa. Ấn tượng duy nhất của mình: chùa to thật (hihi con người vô thần nên không hứng thú chùa chiền gì cả). Nhưng chùa này cũng hay ho phết á, mình thích nghe sự tích các thứ mà đồng bọn lại không thích nên đành đi loanh quanh. Buổi trưa ở Bagan thực sự rất nóng nên nếu không gấp rút về thời gian và không đặt mục tiêu đi hết các chùa ở Bagan thì anh em nên về đi ngủ trưa, nằm điều hòa cho sung sướng. Ngủ nghê chán chê thì chiều hôm đó tui mình đi vòng vòng mấy chùa lớn mà mình không thể nào nhớ tên được bởi vì thật sự là mình không ấn tượng với chùa chiền cho lắm. Mình chỉ nhớ cái chùa đó có rất nhiều chim bồ câu và được mấy đứa nhỏ cho ít ngô để cho chim ăn, hihi, cái tính ham chim nên chỉ nhớ có vậy. Chơi chim chán thì bọn mình đi loanh quanh bằng xe đạp điện, và cái sự loanh quanh đó lại dẫn bọn mình đến một cái đền khác không bị khóa, thấy vài người đang ngồi trên nóc đền ba đứa mình kiểu hưng phấn lao vù vù vào chỗ lên, đền bên này gần sông nhưng view thì không đẹp bằng đền bên kia vì không gian kiểu không kì ảo bằng.

Bữa tối hôm đó tụi mình quyết định ăn buffet Myanmar với một mức giá giật mình…